Ứng dụng công nghệ web và multimedia trong xây dựng website dạy-học môn Sinh lý học

About this capture

Alexa Crawls

Alexa Crawls

Đặt vấn đề: Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng được website cho một số môn học đặc thù chuyên ngành Y chưa có nhiều, chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Đặt vấn đề: Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng được website cho một số môn học đặc thù chuyên ngành Y chưa có nhiều, chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Mục tiêu: (1) Xác định được các khối chức năng của một website dạy-học môn Sinh lý học, (2) Xây dựng được trang giao diện và các đường liên kết với các khối chức năng của website dạy-học môn Sinh lý học

Mục tiêu: (1) Xác định được các khối chức năng của một website dạy-học môn Sinh lý học, (2) Xây dựng được trang giao diện và các đường liên kết với các khối chức năng của website dạy-học môn Sinh lý học

Đối tượng- Phương pháp: Sử dụng các phần mềm mã nguồn mở có tính năng tạo web và multimedia tích hợp các học liệu đang được sử dụng tại một số đại học Y trong và ngoài nước dưới dạng text, tranh ảnh, phim, file flash thành các bài giảng điện tử sinh lý học và đưa lên mạng internet.

Đối tượng- Phương pháp: Sử dụng các phần mềm mã nguồn mở có tính năng tạo web và multimedia tích hợp các học liệu đang được sử dụng tại một số đại học Y trong và ngoài nước dưới dạng text, tranh ảnh, phim, file flash thành các bài giảng điện tử sinh lý học và đưa lên mạng internet.

Kết quả – Bàn luận: Xây dựng được một website động Sinh lý học có tên miền http://yhoctructuyen.com/sinhly với những tính năng như sau: Chức năng học các bài học (thông tin chung, mục tiêu bài học, các ý giảng, text_hiệu ứng tĩnh, hiệu ứng động); Chức năng tự lượng giá; Chức năng tra cứu (chú giải qua đường dẫn điện tử, từ điển thuật ngữ). Các môn học khác trong chuyên ngành Y có thể tích hợp vào website này dưới dạng các bài giảng, atlas điện tử để phát triển học liệu cho dạy-học tích cực. 

Kết quả – Bàn luận: Xây dựng được một website động Sinh lý học có tên miền http://yhoctructuyen.com/sinhly với những tính năng như sau: Chức năng học các bài học (thông tin chung, mục tiêu bài học, các ý giảng, text_hiệu ứng tĩnh, hiệu ứng động); Chức năng tự lượng giá; Chức năng tra cứu (chú giải qua đường dẫn điện tử, từ điển thuật ngữ). Các môn học khác trong chuyên ngành Y có thể tích hợp vào website này dưới dạng các bài giảng, atlas điện tử để phát triển học liệu cho dạy-học tích cực. 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT & TT) ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành lực lượng sản xuất quan trọng nhất trong nền kinh tế trí thức. Tại các nước phát triển trên Thế giới và trong khu vực như Hoa kì, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan… những thành tựu của CNTT đã được ứng dụng nhiều không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, khoa học kĩ thuật mà cả trong giáo dục đào tạo. Dạy-Học tích cực là khái niệm không mới trong giáo dục hiện nay nhưng lại chưa được triển khai rộng do nhiều lý do khách, chủ quan. Nếu phương pháp dạy-học truyền thống coi người thầy là trung tâm thì phương pháp dạy học tích cực lấy người học là trung tâm, buộc người học phải phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập. Học viên phải biết cách tự tìm kiếm các kiến thức cho mình. Do vậy cần có những kho dữ liệu học tập dạng số hóa để họ tham khảo. Trong chương trình đào tạo cho hệ bác sĩ, sinh viên Y phải học khối kiến thức Y học cơ sở khá nặng như Giải phẫu, Mô học, Sinh lý,… Các kiến thức này là một thử thách đối với sinh viên ngay từ những năm đầu học Y [1, 4]. Nếu học tốt các môn này sẽ rất thuận lợi vì đây là nền tảng cơ bản cho sinh viên trước khi học lâm sàng. Hiện nay tại Việt Nam, các website dạy-học một số môn học chuyên ngành Y chưa có nhiều, chất lượng chưa đạt yêu cầu. Trên thực tế giảng viên Y không biết nhiều về tin học và những chuyên gia CNTT lại không hiểu rõ về nội dung yêu cầu, cách bố trí bài giảng, truyền đạt thế nào cho hiệu quả cho nên xây dựng một website dạy-học đặc thù chuyên ngành Y còn gặp nhiều khó khăn. Trên Thế giới, các khóa học điện tử Sinh lý học của các trường Y đa số đều bằng tiếng Anh. Do đó, chúng ta không thể sử dụng ngay các website này vì những khó khăn trong ngôn ngữ và sự khác biệt về chương trình học tập. Xuất phát từ những nhận định trên, việc xây dựng được một website dạy-học môn Sinh lý học_một môn Y học cơ sở quan trọng là vô cùng cần thiết. Đề tài “Ứng dụng công nghệ web và multimedia trong xây dựng website dạy-học môn Sinh lý học ” được tiến hành nhằm mục tiêu:

Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT & TT) ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành lực lượng sản xuất quan trọng nhất trong nền kinh tế trí thức. Tại các nước phát triển trên Thế giới và trong khu vực như Hoa kì, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan… những thành tựu của CNTT đã được ứng dụng nhiều không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, khoa học kĩ thuật mà cả trong giáo dục đào tạo. Dạy-Học tích cực là khái niệm không mới trong giáo dục hiện nay nhưng lại chưa được triển khai rộng do nhiều lý do khách, chủ quan. Nếu phương pháp dạy-học truyền thống coi người thầy là trung tâm thì phương pháp dạy học tích cực lấy người học là trung tâm, buộc người học phải phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập. Học viên phải biết cách tự tìm kiếm các kiến thức cho mình. Do vậy cần có những kho dữ liệu học tập dạng số hóa để họ tham khảo. Trong chương trình đào tạo cho hệ bác sĩ, sinh viên Y phải học khối kiến thức Y học cơ sở khá nặng như Giải phẫu, Mô học, Sinh lý,… Các kiến thức này là một thử thách đối với sinh viên ngay từ những năm đầu học Y [1, 4]. Nếu học tốt các môn này sẽ rất thuận lợi vì đây là nền tảng cơ bản cho sinh viên trước khi học lâm sàng. Hiện nay tại Việt Nam, các website dạy-học một số môn học chuyên ngành Y chưa có nhiều, chất lượng chưa đạt yêu cầu. Trên thực tế giảng viên Y không biết nhiều về tin học và những chuyên gia CNTT lại không hiểu rõ về nội dung yêu cầu, cách bố trí bài giảng, truyền đạt thế nào cho hiệu quả cho nên xây dựng một website dạy-học đặc thù chuyên ngành Y còn gặp nhiều khó khăn. Trên Thế giới, các khóa học điện tử Sinh lý học của các trường Y đa số đều bằng tiếng Anh. Do đó, chúng ta không thể sử dụng ngay các website này vì những khó khăn trong ngôn ngữ và sự khác biệt về chương trình học tập. Xuất phát từ những nhận định trên, việc xây dựng được một website dạy-học môn Sinh lý học_một môn Y học cơ sở quan trọng là vô cùng cần thiết. Đề tài “Ứng dụng công nghệ web và multimedia trong xây dựng website dạy-học môn Sinh lý học ” được tiến hành nhằm mục tiêu:

Ứng dụng công nghệ web và multimedia trong xây dựng website dạy-học môn Sinh lý học

Ứng dụng công nghệ web và multimedia trong xây dựng website dạy-học môn Sinh lý học

1. Xác định các khối chức năng của một website dạy-học môn Sinh lý học.

1. Xác định các khối chức năng của một website dạy-học môn Sinh lý học.

2. Xây dựng được trang giao diện và các đường liên kết với các khối chức năng của website dạy-học môn Sinh lý học.

2. Xây dựng được trang giao diện và các đường liên kết với các khối chức năng của website dạy-học môn Sinh lý học.


Ứng dụng công nghệ web và multimedia trong xây dựng website dạy-học môn Sinh lý học “


Nhấn Like bạn có cơ hội nhận 30.000 điểm.

Để tải tài liệu về máy.

Để tìm hiểu các phương án nạp điểm ưu việt.

Để tìm hiểu các phương án nạp điểm ưu việt.

KHI CÓ LỖI LIÊN QUAN ĐẾN NẠPTRỪ ĐIỂM, TÀI LIỆU CHỈ CÓ MỘT PHẦN XIN VUI LÒNG LIÊN HÊ BỘ PHẬN HỖ TRỢ.

NẠP

TRỪ

CHỈ CÓ MỘT PHẦN

( 24/24H )

( 8AM – 12PM )

|

|

|

|

|