Đăng ký | Sitemap
 
Nghiên cứu kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên tiểu học về phòng chống bệnh cận thị học đường tại thành phố Hà nội năm 2008
 

Nghiên cứu kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên tiểu học về phòng chống bệnh cận thị học đường tại thành phố Hà nội năm 2008

Cận thị học đường (CTHĐ) là một trong những bệnh trường học, có liên quan đến quá trình học tập ở tuổi học sinh. Bệnh dễ phát sinh trong quá trình học tập và có tác động xấu đến sức khoẻ trước mắt cũng như lâu dài của học sinh, làm giảm sút kết quả học tập, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, kinh tế (tốn tiền mua kính, đi khám mắt thường xuyên, mua thuốc...) và có thể gây mù loà.

Ngày nay, tỷ lệ cận thị đang có xu hướng gia tăng trong các cấp học phổ thông. Tại Hà nội, có lớp học tới 50% học sinh phải đeo kính [1]. Có những em không biết mình bị cận thị nên không đeo kính [10]. Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ cận thị tăng dần theo cấp học, thấp nhất ở tiểu học (TH) và cao nhất ở trung học cơ sở (THCS) [10]. Tuy nhiên, tỷ lệ cận thị ở học sinh tiểu học (HSTH) đã gia tăng nhanh nhất trong vòng 1965-2000 (tăng gấp 5,5 lần) [10]. Trong nghiên cứu tại bệnh viện mắt trung ương năm 2006: nhóm tuổi bắt đầu mắc cận thị cao nhất ở HSTH, chiếm 55,5% tổng số bệnh nhân. Cũng theo nghiên cứu này, tuổi bắt đầu mắc cận thị trung bình là 10,01[6]. Nhìn chung, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng cần có những biện pháp can thiệp để phòng chống bệnh cận thị cho học sinh, đặc biệt là ở cấp tiểu học.

Nguyên nhân của thực trạng này là do môi trường học tập không đảm bảo: điều kiện học tập ở trường không đầy đủ (bàn ghế không đúng quy cách, độ chiếu sáng không phù hợp, vật phẩm học tập không đủ tiêu chuẩn...), quá trình học tập ở nhà không đảm bảo vệ sinh (không có thời gian biểu hợp lý giữa học và giải lao, học thêm quá nhiều môn, nhiều giờ...), sự sinh hoạt và vui chơi không hợp lý (thức quá khuya, chơi điện tử, xem ti vi nhiều, lười vận động...). Bên cạnh đó còn do thói quen không hợp vệ sinh (nằm đọc sách, đọc sách trong chỗ tối, xem truyện tranh chữ nhỏ...) cũng như sự nhận thức, quan tâm chưa đúng, chưa đầy đủ của học sinh và các bậc phụ huynh về nguyên nhân, tác hại của cận thị gây ra. Không những thế, sự phát triển của xã hội cùng với sự đô thị hoá kéo theo nhiều yếu tố bất lợi như là thu hẹp diện tích không gian sống, diện tích vui chơi góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc cận thị của học sinh. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thực trạng cận thị ở học sinh phổ thông gia tăng chính là kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên về phòng chống cận thị. Trong suốt quá trình học tập từ lớp 1 đến lớp 12, các em phải học trên 1 vạn giờ ở trong lớp học và người thường xuyên tiếp xúc với các em nhất chính là giáo viên. Đặc biệt là cấp tiểu học, cấp học đầu tiên, các em còn nhỏ, rất hiếu động và chưa ý thức được những thói quen tốt - không tốt nên rất cần được sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Những gì các em tiếp thu được ở đây sẽ là nền tảng để hình thành những thói quen, hành vi có lợi cần thiết cho sự phát triển sau này.

Cho đến nay đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề cận thị ở học sinh. Tuy nhiên các nghiên cứu mới chỉ tập trung vào đối tượng học sinh hoặc cán bộ y tế trường học, cũng như các mối liên quan với yếu tố học đường và biện pháp can thiệp mà ít có nghiên cứu nào tập trung vào đối tượng giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học, đối tượng có ảnh hưởng lớn đến vấn đề cận thị học đường. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là các thầy cô giáo biết gì, có thái độ và thực hành như thế nào về phòng chống bệnh cận thị ở học sinh? Chính vì vậy chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài này với các mục tiêu sau:

Mục tiêu chung:

Mô tả thực trạng kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên tiểu học về phòng chống bệnh cận thị học đường tại một số trường tiểu học ở nội và ngoại thành tại thành phố Hà nội năm 2008.

Mục tiêu cụ thể:

1. Mô tả kiến thức phòng bệnh CTHĐ của giáo viên ở A trường tiểu học tại thành phố Hà nội năm 2008.

2. Mô tả thái độ phòng bệnh CTHĐ của giáo viên ở A trường tiểu học tại thành phố Hà nội năm 2008.

3. Mô tả thực hành phòng bệnh CTHĐ của giáo viên ở A trường tiểu học tại thành phố Hà nội năm 2008.

Trên cơ sở kết quả thu được sẽ đề xuất các kiến nghị nhằm nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên tiểu học về phòng chống bệnh CTHĐ.

I. Đặt vấn đề

II. Tổng quan 4

1.1. Khái niệm, hiểu biết về cận thị học đường: [1,7,10,12,14] 4

1.2. Tình hình nghiên cứu cận thị học đường trong và ngoài nước: 6

III. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu 10

2.1. Địa điểm nghiên cứu: 10

2.2. Đối tượng nghiên cứu: 11

2.3. Phương pháp nghiên cứu : 11

2.4. Xử lý và phân tích số liệu: 15

2.5. Thời gian nghiên cứu: 15

2.6. Đạo đức nghiên cứu: 15

IV. Kết quả nghiên cứu 16

3.1. Kiến thức về phòng bệnh cận thị học đường của giáo viên ở 4 trường tiểu học tại thành phố Hà nội năm 2008: 16

3.2. Thái độ về phòng bệnh cận thị học đường của giáo viên ở 4 trường tiểu học tại

thành phố Hà nội năm 2008: 20

3.3. Thực hành về phòng bệnh cận thị học đường của giáo viên ở 4 trường tiểu học tại

thành phố Hà nội năm 2008: 21

V. Bàn luận 22

VI. Kết luận 28

6.1. Kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên 4 trường tiểu học về phòng bệnh CTHĐ tại thành phố Hà nội năm 2008 28

6.2. Thái độ của giáo viên 4 trường tiểu học về phòng bệnh CTHĐ tại thành phố Hà

nội năm 2008 28

6.3. Thực hành của giáo viên 4 trường tiểu học về phòng bệnh CTHĐ tại thành phố Hà

nội năm 2008 28

VII. Khuyến nghị 29

Tài liệu tham khảo Phụ lục

Sơ đồ cây vấn đề 

 

Trên đây là tóm tắt của tài liệu:" Nghiên cứu kiến thức, thái độ và thực hành của giáo viên tiểu học về phòng chống bệnh cận thị học đường tại thành phố Hà nội năm 2008 ". Trong toàn văn không có lỗi chính tả. Để đọc toàn văn xin nhấn Download

MÃ TÀI LIỆU
TLCS.00330
Loại tài liệu  (.pdf)  Lượt tải:  0
Mức phí: : 20.000 điểm Tài khoản của bạn có: điểm
Nhấn Like bạn có cơ hội nhận 30.000 điểm.
Nhấn Download
Để tải tài liệu về máy.
Nhấn Thanh toán Để tìm hiểu các phương án nạp điểm ưu việt.
Thanh ton an toan với Bảo Kim !
 Hỗ trợ viên
Chat with Hotro 01  Chat with Ho tro 02  Chat with Ho tro 02
 
PHẦN MỀM HỖ TRỢ DOWNLOAD IDM LÀ NGUYÊN NHÂN HỆ THỐNG TRỪ SAI ĐIỂM ( TẮT NÓ TRƯỚC KHI TẢI TÀI LIỆU )
ĐỂ ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI CỦA CÁC BẠN:
KHI CÓ LỖI LIÊN QUAN ĐẾN NẠPTRỪ ĐIỂM, TÀI LIỆU CHỈ CÓ MỘT PHẦN XIN VUI LÒNG LIÊN HÊ BỘ PHẬN HỖ TRỢ.
HOTRO@THUVIENYKHOA.VN ( 24/24H ) - : 0978.770.836 - 0932.716.617 ( 8AM - 12PM )
BẠN CÓ THỂ TÌM KIẾM NỘI DUNG BỔ SUNG Ở ĐÂY
 
       
Tài khoản
Mật khẩu
Lưu mật khẩu
Đăng ký | Quên mật khẩu
Ebook hay
Kaplan Tăng huyết áp Lâm sàng 10e
Chẩn đoán Mạch máu Không xâm lấn 2e
Siêu âm Tim đồ 3 chiều Thời gian thực
Nghệ thuật và Khoa học của Khám Tim lâm sàng
Xem thêm
 
QUẢNG CÁO
   
 
Trị bệnh dau dau hiệu quả
 
CACH CHOI FUN88